Quy trình quản lý tín dụng là một trong những quy trình cốt lõi của các ngân hàng thương mại, đặc biệt là các Ngân hàng ở Việt Nam khi mà tỷ trọng lợi nhuận từ các sản phẩm cho vay chiếm tỷ trọng rất lớn trong cơ cấu lợi nhuận. Trong khi đa số các phần mềm core banking chỉ làm tốt được công việc từ lúc hồ sơ vay vốn đã được duyệt, việc nhập vào hệ thống chỉ đơn thuần mang tính chất hạch toán, tính lãi, thu nợ sau cho vay. Phần lớn chúng không đáp ứng được nhu cầu quản trị và theo dõi tiến độ công việc nghiệp vụ tín dụng trong quá trình phê duyệt cho vay vốn.
Trên thị trường có rất nhiều giải pháp xếp hạng tín dụng (Credit Rating System), tuy nhiên chọn lựa được một giải pháp phù hợp không dễ dàng. Những giải pháp giá rẻ thì khả năng linh hoạt rất thấp trong khi các giải pháp của thế giới thì quá đồ sộ đắt tiền và triển khai khó khăn ở Việt Nam
Trong kỷ nguyên số, các ngân hàng đều chuyển mình mạnh mẽ trong việc cung cấp dịch vụ tài chính thông qua Internet. Internet/mobile banking trở thành một trong những kênh bán hàng chủ lực, chi phí thấp so với các kênh giao dịch truyền thống như tại chi nhánh hay các thiết bị đắt tiền như ATM. Để đảm bảo khách hàng luôn được trải nghiệm những dịch vụ tốt nhất, Ngân hàng phải cam kết dịch vụ với tính sẵn sàng cao nhất và hiệu năng tốt nhất. Bài viết sau đây mô tả cách thức i-STS đã triển khai giám sát dịch vụ Internet banking tại Ngân hàng bằng module Solarwinds Server & Application Monitoring (SAM) như thế nào.
NHNN cung cấp một hệ thống thanh toán liên ngân hàng cho các Ngân hàng TM và hệ thống kho bạc, gọi là hệ thống CITAD. CITAD có sự tham gia của tất cả mọi ngân hàng thương mại, hầu hết mọi chi nhánh của nên được coi là kênh chính thức của các ngân hàng khi chuyển tiền trên hệ thống liên ngân hàng. Nhược điểm của hệ thống CITAD chính là tính không tức thời của giao dịch chuyển tiền. Vậy có giải pháp nào khác?
Chừng nào doanh nghiệp của bạn còn chưa triển khai được module phân bổ chi phí và lợi nhuận, đừng vội làm Data warehouse. Bài viết sau đây sẽ giải thích lý do vì sao
Làm thế nào để triển khai một giải pháp chấp nhận thẻ tín dụng trong khi Ngân hàng chưa muốn làm đại lý chấp nhận thẻ cho Visa hay MasterCard. Các Ngân hàng lớn thường thuyết phục các ngân hàng nhỏ cài đặt app của họ lên hệ thống POS của mình và kết nối trực tiếp tới host của họ. Như thế khác gì đầu tư POS tặng cho họ. Các thông tin giao dịch với khách hàng của mình được biếu cho họ toàn bộ. Vậy có phương án nào khác không?