Q: CIO Ngân hàng tôi quyết định không đầu tư mua giải pháp Khởi tạo khoản vay (LOS) riêng biệt mà yêu cầu phải xây dựng trên nền tảng quản trị quy trình chung (BPM-Business Process Management) của ngân hàng. Tôi đã xem rất nhiều giải pháp BPM nhưng dường như nó khác xa với những gì tôi mong muốn về quản trị tín dụng. Xin hỏi định hướng này của ngân hàng tôi có đúng không, nếu đúng thì kinh nghiệm là gì
A: Định hướng của Ngân hàng anh rất đúng nhưng chưa đủ. Cách đây 10 năm, mọi quy trình đều nhúng vào bản thân mỗi phần mềm nghiệp vụ đó. Nếu một quy trình có sự trao đổi thông tin giữa các phần mềm khác nhau thì phải tìm cách tích hợp với nhau. Kết quả là quy trình nghiệp vụ bị uốn nắn một cách khiên cưỡng theo tính năng có sẵn của mỗi phần mềm. Vì vậy quyết định đầu tư BPM trước là một định hướng đúng đắn.
Tuy nhiên bản chất các phần mềm BPM là thiết kế linh hoạt quy trình, còn năng lực nghiệp vụ của nó không có sẵn phải dựa vào các phần mềm khác cung cấp dữ liệu và các điều kiện logic ra quyết định cho nó. Thậm chí kể cả khả năng thiết kế giao diện người dùng linh hoạt thông minh không thể kỳ vọng nó làm tốt như các ứng dụng phát triển độc lập. Ngân hàng của bạn phải đồng thời có cả hai: một hệ thống BPM đủ mạnh làm nền tảng cho mọi quy trình doanh nghiệp nhưng vẫn phải có module cung cấp các nghiệp vụ riêng của từng chức năng trong ngân hàng. Cụ thể trong bài toán quản trị tín dụng, Ngân hàng cần có thêm module Credit Admin, Credit Risk, Collateral management, Limit... Các module này phải sẵn sàng cung cấp dịch vụ dưới dạng web service để BPM sử dụng tới.
708 - 12/05/2016 09:13' SA